[Review Anime] Seishun Buta Yarou wa Bunny Girl Senpai no Yume wo Minai

 


Seishun Buta Yarou wa Bunny Girl Senpai no Yume wo Minai

 Cuộc sống của tôi vốn dĩ bình thường cho đến khi gặp một Bunny Girl hoang dại.


Tác giả: Melody - dựa theo bài của Oldcat-san

Editor: HoàngLouis

 

GIỚI THIỆU:

Thể loại: Romance, Comedy, School và Supernatural.

Các tên khác: Bunny Girl Senpai, Seishun Buta Yaro, Aobuta...

Tạm dịch: Hội chứng tuổi dậy thì và cô gái mang đôi tai thỏ.

Bunny Senpai là một series Light Novel được viết bởi tác giả Kamoshida Hajime, người được đến với bộ truyện Sakuraso No Pet Na Kanojo. Cùng với bác Kamoshida hoàn thành bộ truyện đó là Mizoguchi Keeji, người minh họa cho cả series. Vào tháng 4 năm 2014, bộ Light Novel được phát hàng rộng rãi bởi ASCII Media Works. Đến nay đã cho ra mắt tổng cộng 10 tập của bộ truyện. 

Ngoài ra Series này còn được chuyển thể thành Manga do Tsugumi Nanamiya minh họa và được đăng lên tạp chí thường kì Dengeki G's Cosmic thuộc ASCII Media Works' seinen manga. 

Tác phẩm chuyển thể Anime của bộ truyện ra mắt vào ngày 4 tháng 10 năm 2018 vẫn là phiên bản thành công nhất trong bộ ba Light Novel, Manga và Anime. Và đương nhiên, nối tiếp sự thành công ấy thì Movie Rascal Does Not Dream of a Dreaming Girl đã công chiếu vào 15 tháng 6 năm 2019 và nhận được những đánh giá vô cùng tích cực.

 

CỐT TRUYỆN:

Nội dung của bộ phim kể về một đồng chí có tên là Azusagawa Sakuta, bởi vì có một số lời đồn thất thiệt về cậu nên đồng chí này bị mọi người xung quanh xa lánh và bài xích. Mặc dù mang tiếng xấu như thế nhưng cậu cũng chả buồn hay chán nản gì cả. Ngược lại, cậu còn rất tỉnh táo, nếu không muốn nói là tỉnh bơ trước những lời đồn đại nói về mình (mấy ông thử search mặt của đồng chí này mà xem, nhìn mặt có giống đang quan tâm không?). 

Trong một lần vào thư viện tìm sách, đồng chí Sakuta của chúng ta đã bất thình lình bắt gặp một cảnh tượng rất giật gân khi mà một cô gái mặc bộ đồ thỏ đi lại rất tự nhiên bên trong thư viện. Điều đặc biệt hơn ở đây chính là cậu đã nhận ra người đó là một Senpai có tên Sakurajima Mai, một học sinh cũng như diễn viên vô cùng nổi tiếng tại ngôi trường cậu đang theo học. Điều lạ lùng ở đây là chỉ có cậu mới có thể nhận ra sự hiện diện của cô gái mặc đồ thỏ này, còn những người xung quanh thì hoàn toàn chẳng hề nhìn thấy. Cảm thấy sự kiện này có thể liên quan tới một hiện tượng siêu nhiên mang tên "Hội chứng Tuổi Dậy Thì" nên Sakuta đã bắt tay vào tìm hiểu sự việc kì quái này. Vì thế, cậu tiếp cận gần hơn với Mai để làm rõ và giúp cô giải quyết những khúc mắc đã gây ra hiện tượng khó hiểu với mình.

 


Well, như các bạn đã biết, khi tiếp xúc với một cuốn sách, một cuốn truyện hay một bộ phim thì phần tựa đề và tấm ảnh bìa sẽ là thứ đầu tiên gây ấn tượng cho chúng ta đúng không. Đơn giản vì đó là bộ mặt là từ ngữ bày tỏ những nội dung bên trong của một tác phẩm. Thế nên, việc nói tựa đề là một phần khá quan trọng khi đánh giá một bộ phim là không hề sai. Nhưng trường hợp này lại là ngoại lệ, có thể nói tác giả đã quên phần đặt tên và đâm đầu vào viết, đến thời hạn nộp bài thì lấy đại một cái tên và cuối cùng thì cái tựa đề dài ngoằn "Seishun Buta Yarou wa Bunny Girl Senpai no Yume wo Minai" chả liên quan gì tới cốt truyện cả. 

Bỏ qua chuyện tựa đề nó dài đến mức khó nhớ đó đi ta hãy nói qua đôi chút về cốt truyện của bộ Anime này nhé. Mọi người có thể thấy, nội dung của bộ Anime này xoay quanh một hiện tương phi khoa học mang tên "Hội chứng Tuổi Dậy Thì" nhưng mình xin nhấn mạnh rằng nó không phải là cái hội chứng ảo tượng sức mạnh như "Chunibyou" đâu nhé. "Hội chứng Tuổi Dậy Thì" dưới ngòi bút của bác Kamoshida Hajime được miêu tả là những hiện tượng phi khoa học được gây ra bởi cảm xúc của con người. Ví dụ như cô em gái của nhân vật chính Kaede chẳng hạn. Bạn bè trong lớp bêu rếu, nói xấu, nói bẩn cô và rồi một ngày cô bé biết được sự việc thì trên người của Kaede bắt đầu xuất hiện nhưng vết cắt tựa như bị dao cứa vậy. Hay như nàng thỏ Mai, do khúc mắc trong quá khứ khiến cô hoang mang và tạm dừng hoạt động trong giới showbiz của mình hiện tại. Và cũng vì những mặc cảm ấy mà cô trở thành một người vô hình lúc nào không hay. Hoặc như một cô gái nào đó không thể chấp nhận được hiện thực phủ phàng nên cứ lặp đi lặp lại một ngày với hi vọng có thể thay đổi tương lai... Tóm lại, "Hội chứng Tuổi Dậy Thì" trong Bunny Senpai là một loạt các hiện tượng siêu nhiên gây ra bởi những khúc mắc trong lòng của từng nhân vật. Xuyên suốt bộ Anime này thì đồng chí Sakuta sẽ là người đưa tay ra giúp đỡ cho những người đang bị những vấn đề đó nhấn chìm rồi gây nên những hiện tượng không thể giải thích nổi.

Tuy thoạt nghĩ thì Bunny Senpai có những điểm khá là tương đồng với một bộ Anime của thời kì trước đó chính là Monogatari Series, nhưng đó chỉ là mặt ngoài và Bunny Senpai vẫn có được những điểm riêng của mình. So với câu chuyện trong Monogatari Series nâng lên những giá trị đạo đức gia đình, những vấn đề về tâm lý cùng những quan niệm giá trị khá phức tạp thì những hiện tượng siêu nhiên trong Bunny Senpai chỉ đơn thuần là sự phản chiếu của các vấn đề hay gặp của tuổi mới lớn và cũng vì thế mà giúp người xem cảm nhận, thấu hiểu các nhân vật hay cốt chuyện của bộ Anime này dễ hơn rất nhiều. Tuy nhiên có một vấn đề đó chính là bộ phim cố giải thích các hiện tượng siêu nhiên ấy bằng những lí thuyết khoa học, mà cụ thể ở đây là những lí thuyết về khoa học lượng tử, nhưng các lí thuyết này đã được đơn giản hóa đi rất nhiều để giúp cho cái đầu của người xem không hoạt động trong quá trình thưởng thức bộ phim. Mặc dù mình biết rằng nếu dựa theo những lí thuyết khoa học như vậy sẽ giúp bộ phim có chất riêng và làm tăng thêm sức thuyết phục về nguồn gốc của các hiện tượng siêu nhiên nhưng đối với những người xem bình thường như mình thì sau khi nghe các nhân vật giải thích xong thì sẽ có suy nghĩ kiểu: "nghe không hiểu gì nhưng có vẻ rất lợi hại". Còn đối với những người trong ngành thì có lẽ họ sẽ ôm bụng cười lăn lộn. Thế nhưng có lẽ vì những yếu tố ấy mà bộ phim có được sự hấp dẫn của riêng nó, sự trìu tượng của các hiện tượng phi khoa học mang tên "Hội chứng Tuổi Dậy Thì" một phần đã giúp nhấn mạnh yếu tố nội tâm bên trong các nhân vật, và nó không chỉ làm cho bộ phim có thêm một số yếu tố huyền bí mà nó còn làm cho mỗi câu chuyện ở mỗi Arc có những sắc thái vô cùng riêng biệt.


 

NHÂN VẬT:



Khi nói đến phần này thì thật sự mình đã khá ngạc nhiên, nhân vật trong Bunny Senpai đầy sức sáng tạo và mỗi người lại có một nơi để thể hiện cho riêng mình. Phải nói là lâu lắm rồi mình mới tìm ra được một bộ Anime mà mỗi nhân vật mang đến sức hút cho người xem mãnh liệt như vậy. Mỗi khi trên màn hình xảy ra một tình huống nào đó hay chỉ đơn thuần là các nhân vật ngồi đối thoại với nhau thì cũng mang đến cho mình sự hứng thú để theo dõi từng chi tiết trong đó. Và tất nhiên rồi, một phần công lao ấy cũng dành cho những câu hội thoại vô cùng sắc sảo nhưng cũng chẳng kém phần hài hước. Quan sát các nhân vật đối thoại với nhau không thua kém gì so với một cuộc thi TalkShow, người này tung hứng cho người kia những lời thoại mang đầy cá tính làm cho người xem hưởng thụ từng khoảnh khắc của bộ Anime này. Mặc dù mình biết là sẽ chẳng có một người nào nói chuyện như các nhân vật này ở ngoài đời thực nhưng ai mà quan tâm, đúng không nào!

Tiếp tục nói thêm nữa nào. Dàn nhân vật của bộ phim đã được đắp nặn và hoàn thiện rất tốt ở các mặt như tính cách, hoạt ngôn, cũng như các vấn đề mà họ gặp phải càng khiến cho nội dung được hoàn thiện hơn. Tất cả những điều đó đều là những điểm sáng giá mà người xem và giới phê bình đánh giá rất cao bộ Anime này. Các nhân vật, tất nhiên là cả nhân vật chính đều có những khúc mắc trong nội tâm. Trong suốt quá trình xem, những vấn đề này dần được thổ lộ, làm sáng tỏ hơn cũng như cách quan sát từng nhân vật đứng lên đối mặt với chúng. Mặc dù đối với mình thì thời gian 25 phút vẫn còn quá ngắn cho một tập, nhưng cho dù thế, đó cũng đã đủ để mình đồng cảm với câu chuyện và cách suy nghĩ của các nhân vật qua từng Arc.

Phải nói là đồng chí nhân vật chính Sakuta là một trong số ít nhân vật có thể chiếm được thiện cảm với người xem như mình ngay từ tập 1 (không như một main cực simp nào đó). Không phải vì ngoại hình hay các yếu tố bên ngoài mà là bằng phong cách ăn nói, cách hành xử, suy nghĩ chả giống ai của cậu ta. Ví dụ như trước buổi hẹn hò, Sakuta còn chuẩn bị kỉ càng đến mức tuyển chọn cho mình một chiếc quần sịp để mặc. Như thế chẳng phải rất "cool" hay sao? Mặc dù nhìn bề ngoài thì Sakuta có phong cách sống độc lập như một đồng chí "mắt cá chết" nào đó ở một bộ Anime khác, nhưng thế giới quan của hai người này khác hẳn nhau. Sakuta có thể trực tiếp biểu đạt ra các ý nghĩ cũng như  quan điểm, cảm xúc của mình mà chả cần quan tâm đến suy nghĩ hay cách nhìn nhận của người ngoài khi làm bất cứ điều gì, nói cách khác thì Sakuta không bị áp đặt bởi những thứ gọi là "chuẩn mực xã hội", cậu ta vô cùng kiên định, giữ vững lập trường với những gì cậu thực sự quan tâm, trong khi đó thì đồng chí "mắt cá chết" thì có cách nhìn nhận khá bi quan và có lối sống khép kín, khá bảo thủ, luôn cẩn trọng và không bao giờ muốn vượt rào qua cái thứ gọi là "chuẩn mực xã hội". Ngoài ra thì so với đồng chí "mắt cá chết" thì Sakuta có tận 2 người bạn thân nên đây có thể nói là sự khác biệt chủ chốt giữa hai người. Tuy nói dài dòng vậy nhưng tóm lại thì đối với mình, Sakuta là một nhân vật chính rất tuyệt vời và chỉ cần bạn xem bộ Anime này thì tất nhiên bạn sẽ hiểu ý của mình thôi.

Ngoài nhân vật chính tuyệt vời mà mình đã nói như trên thì còn một điểm mạnh nữa của bộ phim đó chính là dàn Waifu xinh tươi và tràn đầy những sắc thái khác nhau (nhưng nhấn mạnh là không phải Harem đâu nhé :v). Mỗi nhân vật nữ đều có thời lượng vừa đủ để bộc lộ bản thân nên người xem không có cảm giác hụt hẫng hay nhân vật chưa có chiều sâu. Hơn nữa thì dàn Waifu này có thể thỏa mãn bất kì gu khẩu vị nào của các đồng chí đang đọc bài review này vì đây là tổ hợp của em gái, bạn của em gái, gái đeo kính, gái ngốc, gái senpai và em gái của bạn gái. 


Thế nhưng đối với mình thì kho báu quý giá nhất của bộ Anime này đó chính là nàng thỏ Sakurajima Mai, tuy rằng Mai-senpai giống như bao nhân vật nữ chính khác bị hoàn mỹ quá mức. Tuy nhiên những điều đó cũng không ảnh hưởng đến trải nghiệm của mình, vì khi bạn đã kết một Waifu thì hiển nhiên mấy điều vặt vãnh đó chả là gì đúng không nào! Hơn nữa thì với vẻ nghiêm túc, trầm tính bề ngoài đi kèm với tính cách dịu dàng và dễ thương ghim đến tận xương tủy thì Mai-senpai làm mình chắc chắn sẽ làm tan chảy bất cứ trái tim nào có đối tượng là nữ giới. Ngoài ra thì Sakuta và Mai là một cặp đôi rất ăn ý khi có thể chém gió, chém bão bất cứ lúc nào trong Anime (ý mình ở đây là mang đến sự hài hước nhé).


HÌNH ẢNH:



Khi nói về chất lượng hình ảnh thì mình thấy bộ phim đã hoàn thành rất tốt đấy chứ! Các nhân vật đều có tạo hình bám khá xát so với bản Light Novel và Manga nên nhờ đó mà Anime vẫn giữ được những nét ngoại hình vốn có của mỗi người (dành cho những ai chưa biết thì Clover Works thật ra là A-1 Pictures trá hình đấy, mà "danh tiếng" của A-1 thì ai cũng biết, đúng không nào?). Nhìn chung thì bộ phim không có điểm chê nhưng cũng không có quá nhiều đột phá về phần hình ảnh. Nhiều khung hình vẫn còn hơi khựng nhưng vẫn có thể nói là ổn áp rồi.


Các bạn hãy theo dõi trang chủ hay 
fanpage của nhóm HLouis Fansub để chờ đón vietsub bản BD 1080p nhé.
Dành cho những bạn chưa biết, bản BD là như thế nào thì các bạn có thể tìm hiểu ở đây nhé!

 

ÂM NHẠC:

Âm nhạc sử dụng trong Anime giúp tăng thêm cảm xúc cho các Drama cực tốt. Bài Opening mới đầu mình có chút hơi bài xích vì phong cách âm nhạc của nó nhưng thành thật thì sau vài lần nghe lại thì mình cũng phải ném ngay nó vào list nghe nhạc. Ngoài ra sẽ rất thiếu sót khi nhắc tới Opening mà không nhắc đến Ending đúng không nào? Phải nó là giai điệu của nó cực kì bắt tai đối với mình, mỗi Arc lại có những giọng hát khác nhau khiến trải nghiệm không hề bị tụt hứng (mình khuyên các bạn nếu thấy giống như mình thì nên nghe thử bản ED theo dạng Piano cover đi vì nó cực kì hoàn hảo).

Ở đây mình sẽ để link tải OP ED cho bạn nào cần nhé. Bản Lossless chất lượng cao. Các bạn tải về và tận hưởng nhé.


 CẢM NHẬN CÁ NHÂN:

Đã lâu lắm rồi mình mới tìm được một bộ Anime mà có thể đem đến cho người xem nhiều cảm xúc khác nhau đến như vậy. Mình có cảm nghĩ bộ Anime này giống như một chuyến tàu lượn siêu tốc vậy. Nó cứ mang đến cho mình từ hồi hộp đến rạo rực và rồi lại đưa mình về lại chốn thực tại nhưng sau đó thì lại mang đến cho mình cảm giác vô cùng sảng khoái sau khi xem. Bạn biết không, mình đã nhận ra được một điều, ở đây chẳng có kẻ phản diện nào cả, tất cả những gì mà các nhân vật phải đối mặt đơn thuần chỉ là những khúc mắc, những trở ngại tâm lí tiêu cực ở sâu bên trong trái tim con người,  những sự việc đó chắc hẳn đều là những việc mà ai trong chúng ta, đều sẽ phải vượt qua khi còn ngồi trong ghế nhà trường. Chắc sẽ có vài người hoang mang về tương lai của mình, rồi cuộc đời sẽ đi về đâu, tự lừa dối mình rằng không thể nào đối diện với sự thật, sợ hãi với sự cô đơn, tự lừa dối bạn thân về sự nhu nhược của chính mình hay những gánh nặng mà cuộc sống đè lên đôi vai đúng không nào? Nhưng rồi sự bon chen của cuộc sống cũng sẽ giúp bạn quên đi những điều đã làm tổn thương bạn, thế nhưng nó cũng sẽ không biến mất nhờ phép màu mang tên "sự trưởng thành", nó cứ hằn sâu vào trong trái tim của mỗi người như một vết thương lòng không thể chữa khỏi.

Bunny Senpai là một bộ Anime đưa ra một giả thuyết rằng: "nếu có một người giang tay giúp đỡ bạn trong những thời khắc tối tăm nhất của cuộc đời thì sẽ có kết quả như thế nào?". Chắc hẳn bộ Anime này sẽ làm người xem có những cảm xúc lẫn lộn khi thưởng thức như là trống rỗng, ghen tị hay ước ao được giống nhân vật trong đó...

Nhưng đối mình thì thật sự mình đã nhìn thấy một phần của bản thân bên trong bộ phim, chính mình cũng đã từng có những trải nghiệm, những cảm xúc như vậy.

 

TỔNG KẾT:

Và đó chính là những gì mà Bunny Senpai có thể đem đến cho bạn, một Anime có tựa đề về nàng thỏ nhưng chẳng có chút nào liên quan đến thỏ cả, nói đúng hơn chỉ là một hay hai phân cảnh trong Anime và một cảnh trong bài Opening. Nếu bạn đang băn khoăn không thể xem Anime này vì tấm Poster hay cái tựa đề dài kinh khủng của nó thì, bạn ơi, mọi thứ đều là một trải nghiệm đúng không nào? 

Bunny Senpai sẽ không làm bạn thất vọng đâu! Thậm chí nó còn là bộ Anime tâm lí tình cảm hay nhất trong năm 2018 đấy. Và xin các bạn hãy nhớ rằng, đây chính là ranh giới tàn khốc giữa thực tại và ảo tưởng. Các nhân vật có thể nhận được sự giúp đỡ của người khác trong lúc khó khăn nhưng đối với chúng thì sẽ chưa chắc đã vậy,  chúng ta sẽ là người vượt qua khó khăn bằng chính sức lực của mình. Nhưng cũng có thể bạn sẽ đầu hàng trước những "Hội chứng Tuổi Dậy Thì" đó.

Nếu như bạn đã theo dõi đến cuối bài viết này thì THANK YOU VERY MUCH. Và cũng đừng quên làm một số điều để page của mình phát triển một tí như là ghé qua page mình có để ở đầu bài và bấm vào nút like cho mình một phiếu ủng hộ. Nếu bạn cảm thấy bài viết này hợp với ý kiến của bạn thì hãy share cho cha mẹ, ông bà, con chó, con mèo, con gà hay bất cứ những ai hay thứ gì có thể share. Còn nếu thấy mình chém gió chém bão quá mức thì hãy để lại một bình luận giúp mình làm tốt hơn ở những bài review tới nhé. Cũng đừng quên like page cộng tác với mình là bên nhóm HLouis Fansub đó. Còn bây giờ thì...

GOOD BYE AND SEE YOU AGAIN. THANKS FOR READING!



2 comments:

Không yêu xin đừng nói lời cay đắng!